ĐÀI PHÁT THANH – TRUYỀN HÌNH BÌNH THUẬN

e-info

Updated on:

Einfo – Đài Phát thanh Truyền hình Bình Thuận là cơ quan truyền thông trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận. Đài được thành lập ngày 15 tháng 3 năm 1977 với nhiệm vụ xây dựng các chương trình phát thanh trên sóng radio và các chương trình truyền hình, là cơ quan ngôn luận, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật và giải trí của nhân dân khu vực tỉnh Bình Thuận. Tên viết tắt của đài là BTV lấy từ tiếng Anh Binh Thuan Television và tên này có trong logo của đài.

Giới thiệu: 

Đài Phát thanh Truyền hình Bình Thuận là cơ quan truyền thông trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận. Đài được thành lập ngày 15 tháng 3 năm 1977 với nhiệm vụ xây dựng các chương trình phát thanh trên sóng radio và các chương trình truyền hình, là cơ quan ngôn luận, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật và giải trí của nhân dân khu vực tỉnh Bình Thuận. Tên viết tắt của đài là BTV lấy từ tiếng Anh Binh Thuan Television và tên này có trong logo của đài.

Hiện nay, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng với phương châm “Liên tục phát triển”, tập thể cán bộ công chức, viên chức của Đài Phát thanh – Truyền hình Bình Thuận đã và đang tiếp tục phát huy, mở rộng thêm các chương trình phát sóng, nâng cao hơn nữa chất lượng của các chương trình cả về kỹ thuật lẫn nội dung nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin và giải trí của nhân dân trong Tỉnh.

Tập trung đổi mới trang thiết bị kỹ thuật theo hướng số hóa từ các hoạt động sản xuất chương trình đến truyền dẫn phát sóng. Phấn đấu phủ sóng đạt 100% địa bàn dân cư của Tỉnh. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, bồi dưỡng và nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, nghiệp vụ cho cán bộ công chức của Đài. Cùng với sự phát triển của Tỉnh nhà, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Thuận mãi là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Trước đây, đài chỉ phát sóng vài giờ mỗi ngày. Thời gian còn lại tiếp sóng một số kênh của Đài truyền hình Việt Nam với những chương trình tin tức, chính trị là chính. Những năm gần đây, yêu cầu phải phát triển để theo kịp xu hướng hội nhập của đất nước, BTV đã trang bị cơ sở kỹ thuật tương đối để phát thanh và truyền hình liên tục trong ngày. Thời lượng phát thanh địa phương là 12 giờ/ngày và truyền hình địa phương là 24 giờ/ngày với những chương trình được đổi mới hoàn toàn.

BTV đang chú trọng sản xuất những chương trình mang tính giao lưu trực tiếp với khán giả trong và ngoài tỉnh Bình Thuận. Điều này làm khán giả địa phương đang ngày càng quan tâm trở lại với BTV, bởi vì từ lâu, BTV thực sự chưa đủ sức cạnh tranh cùng các kênh truyền hình của VTV và HTV phủ sóng tại đây. Đặc biệt, BTV là một trong những đài truyền hình đầu tiên ở Việt Nam thực hiện chương trình dành cho dân tộc thiểu số (tiếng Chăm), là một thành viên sáng lập chuyên mục “Trang Miền Đông Nam Bộ” (trao đổi phát sóng giữa các tỉnh thành miền Đông Nam Bộ) đang gây sự chú ý của nhân dân các tỉnh thành này. Đơn vị trực thuộc: Trung tâm truyền hình cáp Bình Thuận. Từ ngày 1 tháng 10 năm 2007, BTV chính thức được đưa lên mạng truyền hình cáp Thành phố Hồ Chí Minh (HTVC).

BTV cánh sóng vươn xa

Nằm trên “Khúc eo” của dải đất hình chữ S nhưng sóng truyền hình Bình Thuận đã không ngừng vươn xa, đạt được những kết quả đáng tự hào cả về số lượng lẫn chất lượng các chương trình phát sóng mỗi ngày.

Nếu như trước đây, Đài PT-TH Bình Thuận (BTV) mới chỉ phát sóng 3 giờ 30 phút trên truyền hình và 3 giờ 30 phút trên sóng phát thanh. Các chương trình cũng khá đơn giản chủ yếu là các bản tin và những chuyên mục… thì bây giờ BTV đã có một khung chương trình dài 18 giờ 30 phút trên sóng truyền hình và 12h 30 phút trên sóng phát thanh. Đài PT-TH Bình Thuận đã đầu tư con người, máy móc, kinh phí để thực hiện các chương trình đạt hiệu quả hơn. Liên tiếp trong 3 năm 2006, 2007 và 2008, chương trình của BTV tham gia Liên hoan truyền hình toàn quốc đều đạt nhiều HCV và HCB. Điều này cho thấy hiện nay, Đài Bình Thuận đã có hướng đi hợp lý để đem đến cho khán giả những thông tin trung thực phản ánh những sự kiện xảy ra ở địa phương bằng cách làm chuyên nghiệp hơn.

Bên cạnh đó, BTV cũng đã mở thêm nhiều chương trình mới hấp dẫn, được bạn nghe và xem đài quan tâm, nhất là những chương trình truyền hình trực tiếp thuộc lĩnh vực khoa giáo, thời sự, văn hóa văn nghệ. Đặc biệt là chương trình đối thoại với lãnh đạo. Đây là một chương trình khó, hầu như chưa đài địa phương nào trên toàn quốc thực hiện. Thông qua chương trình này, những vấn đề người dân bức xúc được lãnh đạo tỉnh trực tiếp giải quyết như vấn đề đất đai, bảo hiểm y tế, thuế, xây dựng đô thị…không chỉ có người dân Bình Thuận quan tâm mà nhiều khán giả ở các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Kiên Giang… cũng đã gọi điện tham gia đặt câu hỏi, hoặc giao lưu trong các chương trình này. Điều đó nói lên sức hút thật sự của đối thoại với lãnh đạo, khi thực hiện vai trò cầu nối giữa ý đảng với lòng dân, đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi thiết thực của khán giả.

Song song với các chương trình đối thoại với lãnh đạo, Đài Bình thuận thực hiện chương trình Nhịp cầu cử tri để nêu những vấn đề cần được giải quyết nhanh cho người dân.

Mảng chương trình giải trí như bản tin thể thao, Thế giới động vật, Nhịp mốt… cũng đã được thực hiện một cách công phu và kịp thời cung cấp nhiều kiến thức cho người xem.

Chính nhờ sự nỗ lực làm mới mình, nâng chương trình lên ở mức cao hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu bạn nghe và xem đài nên trong những năm gần đây, khán giả đã càng ngày càng quyết tâm đến BTV và đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho đài.

Trong năm qua, BTV nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các đơn vị, doanh nghiệp nhà hảo tâm để thực hiện nhiều chương trình lớn như Gặp gỡ ngôi sao, Âm vang miền Đông, Những dòng sông hò hẹn, Ngôi nhà của tháng, Vòng tay nhân ái, Tạp chí nông nghiệp, Thanh Long Bình Thuận trên đường hội nhập…Những sự cộng tác này là điều kiện để BTV nâng chất lượng của các chương trình, đưa sóng truyền hình Bình Thuận vươn xa hơn nữa, vượt qua giới hạn Bình Thuận và miền Đông.

Bước sang năm 2009, BTV đã chuẩn bị từ rất sớm để có một khung phát sóng chương trình phát thanh và truyền hình hấp dẫn hơn. Những chuyên mục cũ sẽ tiếp tục được đầu tư cải tiến với tiêu chí: Thiết thực, cập nhật về nội dung, sinh động, hấp dẫn về hình thức. Bản tin nông vụ mỗi ngày một số phát vào giờ vàng. Thanh long bình thuận trên đường hội nhập. hai số/tháng. Thời lượng 15 phút giúp các sản phẩm lợi thế của tỉnh nhà bước những bước chắc chắn vào những thị trường khó tính. Món ngon Bình Thuận giới thiệu về văn hóa ẩm thực và cảnh quan Bình Thuận để thu hút du khách. Các chương trình đang được nhiều người quan tâm như nhịp cầu cử tri sẽ tăng thời lượng. ở lĩnh vực phát thanh, các chương trình phát thanh trực tiếp như thời sự – Âm nhạc, Tư vấn nông nghiệp… cũng sẽ được đầu tư thực hiện với quy mô và chất lượng cao.

BTV đang đứng trước những cơ hội để phát triển chương trình của mình hay hơn, vươn xa hơn thân thuộc hơn với mỗi nhà. Và trong lúc này cũng như mai sau, những người làm truyền hình trên vùng đất nổi tiếng với những triền cát óng vàng, với những giá trị văn hóa tinh thần mang đậm bản sắc riêng rất muốn được hợp tác với các doanh nghiệp cũng như các đài bạn để cùng thực hiện mục tiêu của mình.

        PV E-INFO tổng hợp

Leave a Comment