Buổi phát sóng truyền hình đầu tiên ở Việt Nam

e-info

Updated on:

(E-info) – Buổi phát hình đầu tiên của Đài vô tuyến truyền hình Sài Gòn vào ngày 7-12-1966.Lần đầu tiên người dân Sài Gòn được trực tiếp xem truyền hình đen trắng do Đài truyền hình Sài Gòn phát lúc 19 giờ, truyền qua máy bay trực thăng. Đài phát sóng có công suất 225kw, bán kính hữu hiệu 75-90 dặm Anh ( 120-140km).

       Chiếc máy bay trực thăng dùng để phát sóng là loại máy bay Dacota có tên là BLUE EAGLE ( Đại Bàng Xanh) của quân đội Mỹ. Trên máy bay có một chiếc máy phát truyền hình, công suất 1kw do hãng RCA( Mỹ) chế tạo, một studio đọc tin với một Camera, một máy Film Chaine ( hệ thống chiếu phim) và một máy video tape recorder ( máy ghi phát hình video băng trần, viết tắt là VTR) loại 4 đầu từ, dùng băng lớn 2 inches ( 50mm). Thời lượng phát sóng trung bình từ máy bay là 2 giờ/ đêm, bắt đầu từ 19 giờ và kết thúc lúc 21 giờ.

       Trong giờ phát sóng, máy bay BLUE EAGLE bay trên không phận Sài Gòn và vùng lân cận. Sóng phát đi từ anten Dipole đặt dưới bụng máy bay. Với tốc độ cao phát sóng vài ngàn mét, vùng thẩm hình khi đó rất rộng, gồm hầu hết các tỉnh Nam Bộ và Nam Trung Bộ. Từ Phan Thiết đến Cần Thơ đều có thể thu rõ. Do phát hình từ máy bay nên sóng truyền hình rất dễ thu, không cần đến anten cồng kềnh phức tạp. Tuy nhiên, kiểu phát hình như vậy hết sức tốn kém, một đêm phát hình tối thiểu tốn 1.000USD. Có lẽ phát hình bằng máy bay như đã sử dụng ở Sài Gòn cũng là một trường hợp hiếm có trên thế giới

Leave a Comment